Thiên hướng tình dục là gì ? có mấy loại

Thiên hướng tình dục là từ dùng để chỉ sự hấp dẫn về tình cảm, và sự hấp dẫn về tình dục của một người đối với những người cùng giới tính, khác giới tính hay đối với cả hai.


Một người bị hấp dẫn bởi những người khác giới được gọi là heterosexual (người có thiên hướng tình dục với người khác giới tính) (tiếng Hi lạp hcteros có nghĩa là “khác”). Nhiều người còn sử dụng từ straight (thẳng) để chỉ những người có thiên hướng tình dục với người khác giới tính.

Một người bị hấp dẫn bởi những người cùng giới được gọi là homosexual (đồng tính luyến ái) (tiếng Hi Lạp homos có nghĩa là “cùng”). Nhiều người sử dụng từ gay (đồng tính nam) để chỉ những đàn ông có thiên hướng đồng tính luyến ái, và lesbian (đồng tính nữ) để chỉ những phụ nữ có thiên hướng đồng tính luyến ái. Không được nhầm lẫn giữa đồng tính luyến ái với luyến ái giả trang (transsưestites) (những người mặc trang phục của người khác giới nhằm mục đích có được sự thoả mãn giới tính) hay người chuyển giới tính (transsexucds) (những người bị rối loạn nhận dạng giới, mong muốn “phẫu thuật để chuyển đổi giới tính”).

Một người bị hấp dẫn bởi cả hai giới được gọi là bisexual (nhị giới tính) (tiếng Hi Lạp bi có nghĩa là “hai”).


Hiện nay người ta vẫn còn tranh cãi về nguyên nhân của các loại thiên hướng tình dục khác nhau. Có người cho rằng đó là do yếu tố sinh học, có người thì cho rằng do môi trường. Nhưng dù nói gì, định hướng tình dục là điều mà một người không thể tự quyết định cho chính mình, cũng như không thể quyết định cho người khác được. Định hướng tình dục có thể phát triển từ rất sớm, từ trước khi sinh ra, trước tuổi dậy thì.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.